..........ยินดีต้อนรับทุกคน เข้าสู่เว็บเบเกอรี่..........

วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

การบริหารร้านค้า



การบริหารร้านค้า
            การบริหารงานภายในร้านขนมอบเบเกอรี่  ประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ประการคือ
                1.  การจัดจำหน่ายสินค้า ผู้ประกอบการจะต้องพิจารณาแนวทางในการจำหน่ายสินค้า  ดังนี้คือ
                - จะต้องศึกษาพฤติกรรม  รสนิยม  และปัจจัยที่กำหนดการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย
                -  ศึกษาถึงลักษณะการเดินดูสินค้าภายในร้านเพื่อกำหนดตำแหน่งการวางสินค้าแต่ละประเภท  เพื่อให้สะดวกในการหาซื้อสินค้า
                -  พิจารณาเลือกชนิดและของสินค้าที่จะขายในร้าน  แยกแยะและจัดประเภทหมวดหมู่ของสินค้า
                -  จัดวางสินค้าให้เป็นหมวดหมู่  และตกแต่งสินค้าให้มีสีสันน่ารับประทาน
                - ติดป้ายชื่อและราคาสินค้าทุกชนิด  ให้ชัดเจนและบรรจุสินค้าที่จะขายในบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมพร้อมทั้งติดราคาขายให้เรียบร้อย
                - ใช้ป้ายหรือสื่อโฆษณาอื่นๆ  เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า
                -  ตกแต่งร้านให้สะอาดและสวยงามอยู่เสมอ
                -  มีการวางแผนการขายอย่างเป็นขั้นเป็นตอนทั้งในช่วงเหตุการณ์ปกติ  และในช่วงวันหยุดหรือเทศกาลต่างๆ
                -  เน้นจุดเด่นในการขายของร้าน  รวมทั้งการจูงใจพนักงานขายของร้าน
2.  รูปแบบของการจัดโชว์สินค้า  แบ่งได้2  ประเภท
                1.  รูปแบบที่ให้ลูกค้าบริการตนเอง  จะต้องศึกษาพฤติกรรมการเดินเลือกซื้อสินค้าของลูกค้า  จัดวางสินค้าให้เป็นหมวดหมู่  และเพิ่มสีสันให้สะดุดตา  โดยวางสินค้าทั้งในแนวตั้งแนวนอน  สินค้าที่ต้องใช้พื้นที่มากควรวางไว้ชั้นล่างใส่บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมติดป้ายบอกราคา  ทำการประชาสัมพันธ์ด้วยป้ายหรือสื่อต่างๆ  จัดชั้นวางสินค้าใหม่  และต้องมีการหมุนเวียนผลิตภัณฑ์ในแต่ละช่วงเวลาทั้งเช้า  กลางวัน  เย็น  เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซากจำเจ
                2.  รูปแบบที่มีพนักงานบริการลูกค้า  ติดป้ายชื่อและราคาสินค้าให้ชัดเจน  เลือกสีสดใสจัดสินค้าให้เป็นหมวดหมู่และเป็นระเบียบ  วางสินค้าที่สูงใจไว้ชั้นบนและต้องวางให้เต็มชั้น  ควรวางสินค้าที่เก็บไว้ได้นานไว้ชั้นล่าง  ใช้ภาชนะบรรจุที่เหมาะสม  รองด้วยกระดาษหรือลูกไม้เพื่อตกแต่งสินค้าให้ดูน่าสนใจมากขึ้น  คอยให้คำแนะนำที่ถูกต้องโดยคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก
                3. ป้ายโฆษณา ป้ายมีส่วนในการส่งเสริมการขายสินค้าอย่างเงียบๆ  ดังนั้นป้ายโฆษณาควรจะบอกอะไรบ้าง
                1. ชื่อสินค้า / ผลิตภัณฑ์
                2. น้ำหนักสุทธิ / ชิ้น
                3. ราคาขาย
4. เหตุผลในการซื้อ
ตำเหน่งของป้ายโฆษณา  อาจจะติดไว้บนบรรจุภัณฑ์  ชั้นวางสินค้า  บริเวณโต๊ะเก็บเงินหรือบริเวณที่ลูกค้าสามารถสังเกตเห็นได้ง่าย
                4.การสร้างภาพลักษณ์ โดยการสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าก่อนออกจากร้านโดยผู้ประกอบต้องระลึกอยู่เสมอว่าหัวใจสำคัญของการใช้บริการของร้านค้าที่ประสบความสำเร็จก็คือ ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจและความประทับใจนอกจากทำเลที่ตั้งของร้านที่จะทำให้ลูกค้าเกิดความสะดวกในการเข้าถึงได้ง่ายแล้วคุณภาพของสินค้าที่ได้มาตรฐานอยู่เสมอ รูปแบบของบรรจุภัณฑ์ความสดใหม่และสะอาดของสินค้า การตั้งราคาและป้ายเสดงราคาแล้ว ผู้ประกอบการหรือพนักงานขายหน้าร้านจะต้องวางตัวให้เป็นกันเองอย่างเหมาะสมกับลูกค้ามีไมตรีจิตที่ดี  และซื่อให้ลูกค้าเห็นถึงความจริงใจในการให้บริการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น