การบริหารร้านค้า
การบริหารงานภายในร้านขนมอบเบเกอรี่ ประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ประการคือ
1. การจัดจำหน่ายสินค้า ผู้ประกอบการจะต้องพิจารณาแนวทางในการจำหน่ายสินค้า ดังนี้คือ
- ศึกษาถึงลักษณะการเดินดูสินค้าภายในร้านเพื่อกำหนดตำแหน่งการวางสินค้าแต่ละประเภท เพื่อให้สะดวกในการหาซื้อสินค้า
- พิจารณาเลือกชนิดและของสินค้าที่จะขายในร้าน แยกแยะและจัดประเภทหมวดหมู่ของสินค้า
- ติดป้ายชื่อและราคาสินค้าทุกชนิด ให้ชัดเจนและบรรจุสินค้าที่จะขายในบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมพร้อมทั้งติดราคาขายให้เรียบร้อย
- ใช้ป้ายหรือสื่อโฆษณาอื่นๆ เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า
- ตกแต่งร้านให้สะอาดและสวยงามอยู่เสมอ
- มีการวางแผนการขายอย่างเป็นขั้นเป็นตอนทั้งในช่วงเหตุการณ์ปกติ และในช่วงวันหยุดหรือเทศกาลต่างๆ
- เน้นจุดเด่นในการขายของร้าน รวมทั้งการจูงใจพนักงานขายของร้าน
2. รูปแบบของการจัดโชว์สินค้า แบ่งได้2 ประเภท
1. รูปแบบที่ให้ลูกค้าบริการตนเอง จะต้องศึกษาพฤติกรรมการเดินเลือกซื้อสินค้าของลูกค้า จัดวางสินค้าให้เป็นหมวดหมู่ และเพิ่มสีสันให้สะดุดตา โดยวางสินค้าทั้งในแนวตั้งแนวนอน สินค้าที่ต้องใช้พื้นที่มากควรวางไว้ชั้นล่างใส่บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมติดป้ายบอกราคา ทำการประชาสัมพันธ์ด้วยป้ายหรือสื่อต่างๆ จัดชั้นวางสินค้าใหม่ และต้องมีการหมุนเวียนผลิตภัณฑ์ในแต่ละช่วงเวลาทั้งเช้า กลางวัน เย็น เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซากจำเจ
2. รูปแบบที่มีพนักงานบริการลูกค้า ติดป้ายชื่อและราคาสินค้าให้ชัดเจน เลือกสีสดใสจัดสินค้าให้เป็นหมวดหมู่และเป็นระเบียบ วางสินค้าที่สูงใจไว้ชั้นบนและต้องวางให้เต็มชั้น ควรวางสินค้าที่เก็บไว้ได้นานไว้ชั้นล่าง ใช้ภาชนะบรรจุที่เหมาะสม รองด้วยกระดาษหรือลูกไม้เพื่อตกแต่งสินค้าให้ดูน่าสนใจมากขึ้น คอยให้คำแนะนำที่ถูกต้องโดยคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก
3. ป้ายโฆษณา ป้ายมีส่วนในการส่งเสริมการขายสินค้าอย่างเงียบๆ ดังนั้นป้ายโฆษณาควรจะบอกอะไรบ้าง
1. ชื่อสินค้า / ผลิตภัณฑ์
2. น้ำหนักสุทธิ / ชิ้น
3. ราคาขาย
4. เหตุผลในการซื้อ
ตำเหน่งของป้ายโฆษณา อาจจะติดไว้บนบรรจุภัณฑ์ ชั้นวางสินค้า บริเวณโต๊ะเก็บเงินหรือบริเวณที่ลูกค้าสามารถสังเกตเห็นได้ง่าย
4.การสร้างภาพลักษณ์ โดยการสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าก่อนออกจากร้านโดยผู้ประกอบต้องระลึกอยู่เสมอว่าหัวใจสำคัญของการใช้บริการของร้านค้าที่ประสบความสำเร็จก็คือ ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจและความประทับใจนอกจากทำเลที่ตั้งของร้านที่จะทำให้ลูกค้าเกิดความสะดวกในการเข้าถึงได้ง่ายแล้วคุณภาพของสินค้าที่ได้มาตรฐานอยู่เสมอ รูปแบบของบรรจุภัณฑ์ความสดใหม่และสะอาดของสินค้า การตั้งราคาและป้ายเสดงราคาแล้ว ผู้ประกอบการหรือพนักงานขายหน้าร้านจะต้องวางตัวให้เป็นกันเองอย่างเหมาะสมกับลูกค้ามีไมตรีจิตที่ดี และซื่อให้ลูกค้าเห็นถึงความจริงใจในการให้บริการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น