..........ยินดีต้อนรับทุกคน เข้าสู่เว็บเบเกอรี่..........

เทคนิคเเละวิธีดึงดูด


เทคนิคการขายและวิธีดึงดูดลูกค้า

            การประกอบธุรกิจร้านขนมอบเบเกอรี่ ผู้ระกอบการต้องมีเทคนิคการขายและวิธีดึงดูดลูกค้าโดยต้องให้ตามลำดับกับเรื่องดังต่อไปนี้
บรรจุภัณฑ์  (Packaging)
            การบรรจุหีบห่อมีความสำคัญอย่างยิ่งในการผลิตขนมอบหรือเบเกอรี่ออกจำหน่าย  ขนมอบจะดูน่ารับประทานและน่าซื้อมากขึ้น  ถ้าผู้ผลิตพิถีพิถันในการเลือกใช้วัสดุและการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์  การห่อขนมก่อนำออกจำหน่ายจึงเป็นที่นิยมกันมาก  เนื่องจาก
1.             ทำให้ขนมเก็บไว้ได้นาน
2.             ดูสะอาดถูกสุขลักษณะ
3.             สะดวกต่อการจับและการเก็บรักษา
4.             ผู้บริโภคสามารถมองเห็นลักษณะของผลิตภัณฑ์ได้
5.             ประหยัดเนื้อที่ในการเก็บรักษาสินค้า  การขนส่ง  และการวางโชว์
6.             กระตุ้นความสนใจให้ลูกค้าอยากซื้อมากขึ้น
                บรรจุภัณฑ์นอกจากนี้จะมีประโยชน์ในการเก็บรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์แล้ว  ยังมีประโยชน์ทางด้านการตลาดด้วย  คือ 
1.  ช่วยในการส่งเสริมการขาย  บรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบสวยงามสามารถใช้เป็นสื่อโฆษณาและขาย        สินค้าได้ด้วยตัวเอง
2.แสดงรายการข้อมูลอาหาร  เช่น  ข้อมูลทางด้านโภชนาการ  ส่วนประกอบของอาหาร  วันที่ผลิต  วันหมดอายุ  คำแนะนำและเครื่องหมายเลขทะเบียนหรือเลขอนุญาตจากคณะกรรมการอาหารและยา  (อย.)
3.ตั้งราคาขายได้สูงขึ้น  บรรจุภัณฑ์ที่สวยงามจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า  สร้างความนิยมให้กับสินค้า  จากตราและเครื่องหมายการค้า  ทำให้เกิดความภักดีในตัวสินค้า  ทำให้สามารถขายในราคาที่สูงขึ้นได้
4.การเพิ่มปริมาณการขาย  ด้วยการร่วมหน่วยขายปลีกหลาย ๆ ชิ้น รวมเป็นชุด
5.เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว  โดยการใช้บาร์โค้ดบนบรรจุภัณฑ์  ทำให้พนักงานขายสามารถคิดคำนวณเงินได้สะดวกรวดเร็วและถูกต้องมากขึ้น
6.เป็นสื่อในการรณรงค์ในเรื่องต่าง ๆ เช่น สัญลักษณ์รีไซเคิล  ฉลากเขียว  เป็นต้น
การเลือกวัสดุที่ใช้ทำบรรจุภัณฑ์  ควรคำนึงถึง
            1.ราคาไม่ควรสูงเกินไป
2.วัสดุที่ใช้จะต้องมีความมัน  และสามารถพิมพ์ได้
3.สามารถโค้งงอและพับได้
                4.สมารถเก็บความสดและความนุ่มกรอบของสินค้าไว้ได้  และสามารถป้องกันการสูญเสียความชื้นหรือการซึมได้บรรจุภัณฑ์เป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้า  โดยบรรจุภัณฑ์ที่เลือกใช้ต้องเลือกใช้วัสดุที่สามารถปกป้องผลิตภัณฑ์ได้ดี  สะดวกสบายในการขนย้าย
ลักษณะการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดี
            1.รูปแบบต้องสวยงาม  มีรูปทรงที่หลากหลาย
                2.ลูกค้าสามารถถือไปไหนมาไหนได้สะดวก  เช่น  บรรจุภัณฑ์ที่มีหูหิ้วเพื่อให้สะดวกในการขนย้าย  ฯลฯ  เป็นต้น
                3.ความสูงของบรรจุภัณฑ์ต้องมีความเหมาะสม  ไม่สูงหรือต่ำเกินไป  ซึ่งอาจจะมีผลเสียหายต่อรูปทรงของผลิตภัณฑ์ได้  เช่น  ขนมเค้กเป็นต้น
                4.ช่วยลดเนื้อที่ในการจัดเก็บและขนส่ง
สุขลักษณะของสถานประกอบการ
            ผู้ประกอบการร้านขนมอบหรือเบเกอรี่  ควรจะต้องเรียนรู้สุขลักษณะที่ดีในการผลิตสินค้า  เพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐาน  สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการจะต้องคำนึงถึงก็คือ
                1.ความสะอาดของคนงาน  เป็นเรื่องที่สำคัญสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น  ห้องน้ำ-ห้องส้วม,อ่างล้างมือ , ผ้าเช็ดมือ , หมวก , ผ้ากันเปื้อน  เป็นต้น  เหล่านี้ผู้ประการควรเอาใจใส่ดูแล  และเน้นย้ำให้คนงานเห็นความสำคัญในการรักษาความสะอาดอยู่เสมอ  เพราะว่าโอกาสที่ผลิตภัณฑ์จะติดเชื้อ
จุรินทรีย์ได้นั้นส่วนใหญ่จะมาจากคนงานที่ทำการผลิต
                2.เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิต  ควรทำความสะอาดให้เรียบร้อยทันทีหลังจากใช้งานเสร็จแล้วทุกครั้งและจัดเก็บให้เป็นระเบียบ  เพื่อให้สวยงามหยิบใช้งานได้สะดวก
                3.ห้องเก็บรักษาวัตถุดิบ  ควรจัดเก็บแยกเป็นสัดส่วน  เช่น  ที่เก็บแป้ง  ไขมัน  เนยไข่  และอื่นๆ  หากเก็บวัตถุดิบดังกล่าวไว้รวมในห้องเดียวกันจะทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมามักมีกลิ่นแตกต่างไป  และห้องเก็บควรมีความมิดชิดสามารถป้องกันสัตว์หรือแมลงต่าง ๆ ที่อาจจะเป็นพาหนะนำเชื้อโรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายได้
                4.  สถานที่ผลิต  ควรมีการระบายอากาศได้ดี  มีแสงสว่างเพียง  และสามารถป้องกันแมลงหรือสัตว์อื่น ๆ  เข้าไปทำความเสียหายกับวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์
                5.  พื้นโต๊ะที่ใช้ประกอบกิจกรรมการผลิต  ควรเช็ดถูให้สะอาดเรียบร้อยทุกครั้งหลังจากใช้งานแล้ว  รวมทั้งพื้นผนังของห้องที่ใช้ผลิตขนมควรทำความสะอาดอยู่เสมอ
                6.  การกำจัดของเสีย  เช่น  น้ำล้างเครื่องมือ  เครื่องใช้ต่าง ๆ  เศษแป้งที่ผสมแล้วหรือวัตถุดิบอื่น ๆ  ควรจำกัดออกให้สะอาดในวัสดุหรือภาชนะที่ปิดได้มิดชิด  ที่สามารถป้องกันกลิ่นของเสียและแมลงหรือสัตว์ไปรื้อค้นได้  สิ่งต่าง ๆ  ดังกล่าวผู้ประกอบการควรเอาใจใส่ดูแลอย่างทั่วถึง  เพื่อให้มีความสะอาดอยู่เสมอ  ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมาก็จะปราศจากเชื้อโรค  และทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี  เป็นที่เชื่อถือของผู้บริโภค
การโฆษณา  (Advertising)
            การโฆษณาประชาสัมพันธ์ส่วนใหญ่ของร้านขนมอบเบเกอรี่จะใช้สื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ  เช่น  นิตยสารต่าง ๆ  ที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายสนใจอ่าน  ใบปลิว  ป้ายโฆษณาหน้าร้านและป้ายโฆษณาบนชั้นวางขายสินค้า  เป็นต้น
การส่งเสริมการขาย  (Promotion)
            การส่งเสริมการขายมีบทบาทในการจูงใจให้เกิดความต้องการและตัดสินใจซื้อสินค้าขึ้น  ผู้บริโภคทั้งที่กลุ่มเป้าหมายและที่มิใช่กลุ่มเป้าหมาย  เมื่อได้รับการกระตุ้นก็อาจเกิดความสนใจอยากทดลองซื้อสินค้า  แล้วอาจจะกลายมาเป็นลูกค้าขาประจำในภายหลัง  เครื่องมือการส่งเสริมการขายของธุรกิจร้านขนมอบเบเกอรี่ที่มีอยู่หลายรูปแบบ  ได้แก่  การลด  แลก  แจก  แถม  เช่น  การลดราคาสินค้านร้านทุกชนิด  20-25%  ประจำทุกวันพุธ  การสะสมคูปองแลกซื้อสินค้าอื่นภายในร้าน  การตั้งยอดซื้อสินค้าเมื่อลูกค้าซื้อสินค้าได้ตามมูลค่าทางร้านก็จะแถมสินค้าอื่น ๆ ให้กับลูกค้าไปด้วย  หรือเมื่อร้านมีผลิตภัณฑ์ออกใหม่ก็จะมีการแจกให้ลูกค้าได้ทดลองชิม  เป็นต้น
การบริหารธุรกิจ
            การประกอบธุรกิจร้านขนมอบเบเกอรี่  ผู้ประกอบการต้องมีกลวิธีและแนวทางในการบริหารจัดการ  โดยคำนึงถึงเรื่องดังต่อไปนี้
การจัดส่งสินค้า
            ในการขนย้ายหรือนำสินค้าไปยังพื้นที่ขายสินค้า  สิ่งที่ผู้ประกอบการควรพิจารณา  ดังนี้คือ
                1. พาหนะที่ใช้ในการขนส่ง  ควรมีพื้นที่ในการจัดเก็บอย่างเหมาะสม  และสามารถป้องกันความเสียหายของสินค้าจากการขนส่ง  รวมทั้งสามารถควบคุมอุณหภูมิให้คงที่อยู่เสมอ  คืออยู่ระหว่าง 20 – 25 องศาเซลเซียส
                2.  ภาชนะที่ใช้ใส่ผลิตภัณฑ์ในการขนส่ง  ควรสามารถปกป้องผลิตภัณฑ์ไม่ให้เกิดความเสียหายหรือเสียรูปทรง
                3.  บรรจุภัณฑ์ควรออกแบบและเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสม  และสามารถรักษารูปทรงของผลิตภัณฑ์ไว้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น