เทคนิคการขายและวิธีดึงดูดลูกค้า
บรรจุภัณฑ์ (Packaging)
การบรรจุหีบห่อมีความสำคัญอย่างยิ่งในการผลิตขนมอบหรือเบเกอรี่ออกจำหน่าย ขนมอบจะดูน่ารับประทานและน่าซื้อมากขึ้น ถ้าผู้ผลิตพิถีพิถันในการเลือกใช้วัสดุและการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ การห่อขนมก่อนำออกจำหน่ายจึงเป็นที่นิยมกันมาก เนื่องจาก
1. ทำให้ขนมเก็บไว้ได้นาน
2. ดูสะอาดถูกสุขลักษณะ
3. สะดวกต่อการจับและการเก็บรักษา
4. ผู้บริโภคสามารถมองเห็นลักษณะของผลิตภัณฑ์ได้
5. ประหยัดเนื้อที่ในการเก็บรักษาสินค้า การขนส่ง และการวางโชว์
6. กระตุ้นความสนใจให้ลูกค้าอยากซื้อมากขึ้น
บรรจุภัณฑ์นอกจากนี้จะมีประโยชน์ในการเก็บรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์แล้ว ยังมีประโยชน์ทางด้านการตลาดด้วย คือ
1. ช่วยในการส่งเสริมการขาย บรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบสวยงามสามารถใช้เป็นสื่อโฆษณาและขาย สินค้าได้ด้วยตัวเอง
2.แสดงรายการข้อมูลอาหาร เช่น ข้อมูลทางด้านโภชนาการ ส่วนประกอบของอาหาร วันที่ผลิต วันหมดอายุ คำแนะนำและเครื่องหมายเลขทะเบียนหรือเลขอนุญาตจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
3.ตั้งราคาขายได้สูงขึ้น บรรจุภัณฑ์ที่สวยงามจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า สร้างความนิยมให้กับสินค้า จากตราและเครื่องหมายการค้า ทำให้เกิดความภักดีในตัวสินค้า ทำให้สามารถขายในราคาที่สูงขึ้นได้
4.การเพิ่มปริมาณการขาย ด้วยการร่วมหน่วยขายปลีกหลาย ๆ ชิ้น รวมเป็นชุด
5.เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว โดยการใช้บาร์โค้ดบนบรรจุภัณฑ์ ทำให้พนักงานขายสามารถคิดคำนวณเงินได้สะดวกรวดเร็วและถูกต้องมากขึ้น
6.เป็นสื่อในการรณรงค์ในเรื่องต่าง ๆ เช่น สัญลักษณ์รีไซเคิล ฉลากเขียว เป็นต้น
การเลือกวัสดุที่ใช้ทำบรรจุภัณฑ์ ควรคำนึงถึง
1.ราคาไม่ควรสูงเกินไป
2.วัสดุที่ใช้จะต้องมีความมัน และสามารถพิมพ์ได้
3.สามารถโค้งงอและพับได้
4.สมารถเก็บความสดและความนุ่มกรอบของสินค้าไว้ได้ และสามารถป้องกันการสูญเสียความชื้นหรือการซึมได้บรรจุภัณฑ์เป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้า โดยบรรจุภัณฑ์ที่เลือกใช้ต้องเลือกใช้วัสดุที่สามารถปกป้องผลิตภัณฑ์ได้ดี สะดวกสบายในการขนย้าย
ลักษณะการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดี
1.รูปแบบต้องสวยงาม มีรูปทรงที่หลากหลาย
2.ลูกค้าสามารถถือไปไหนมาไหนได้สะดวก เช่น บรรจุภัณฑ์ที่มีหูหิ้วเพื่อให้สะดวกในการขนย้าย ฯลฯ เป็นต้น
3.ความสูงของบรรจุภัณฑ์ต้องมีความเหมาะสม ไม่สูงหรือต่ำเกินไป ซึ่งอาจจะมีผลเสียหายต่อรูปทรงของผลิตภัณฑ์ได้ เช่น ขนมเค้กเป็นต้น
4.ช่วยลดเนื้อที่ในการจัดเก็บและขนส่ง
สุขลักษณะของสถานประกอบการ
ผู้ประกอบการร้านขนมอบหรือเบเกอรี่ ควรจะต้องเรียนรู้สุขลักษณะที่ดีในการผลิตสินค้า เพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐาน สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการจะต้องคำนึงถึงก็คือ
1.ความสะอาดของคนงาน เป็นเรื่องที่สำคัญสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ห้องน้ำ-ห้องส้วม,อ่างล้างมือ , ผ้าเช็ดมือ , หมวก , ผ้ากันเปื้อน เป็นต้น เหล่านี้ผู้ประการควรเอาใจใส่ดูแล และเน้นย้ำให้คนงานเห็นความสำคัญในการรักษาความสะอาดอยู่เสมอ เพราะว่าโอกาสที่ผลิตภัณฑ์จะติดเชื้อ
จุรินทรีย์ได้นั้นส่วนใหญ่จะมาจากคนงานที่ทำการผลิต
2.เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิต ควรทำความสะอาดให้เรียบร้อยทันทีหลังจากใช้งานเสร็จแล้วทุกครั้งและจัดเก็บให้เป็นระเบียบ เพื่อให้สวยงามหยิบใช้งานได้สะดวก
3.ห้องเก็บรักษาวัตถุดิบ ควรจัดเก็บแยกเป็นสัดส่วน เช่น ที่เก็บแป้ง ไขมัน เนยไข่ และอื่นๆ หากเก็บวัตถุดิบดังกล่าวไว้รวมในห้องเดียวกันจะทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมามักมีกลิ่นแตกต่างไป และห้องเก็บควรมีความมิดชิดสามารถป้องกันสัตว์หรือแมลงต่าง ๆ ที่อาจจะเป็นพาหนะนำเชื้อโรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายได้
4. สถานที่ผลิต ควรมีการระบายอากาศได้ดี มีแสงสว่างเพียง และสามารถป้องกันแมลงหรือสัตว์อื่น ๆ เข้าไปทำความเสียหายกับวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์
5. พื้นโต๊ะที่ใช้ประกอบกิจกรรมการผลิต ควรเช็ดถูให้สะอาดเรียบร้อยทุกครั้งหลังจากใช้งานแล้ว รวมทั้งพื้นผนังของห้องที่ใช้ผลิตขนมควรทำความสะอาดอยู่เสมอ
6. การกำจัดของเสีย เช่น น้ำล้างเครื่องมือ เครื่องใช้ต่าง ๆ เศษแป้งที่ผสมแล้วหรือวัตถุดิบอื่น ๆ ควรจำกัดออกให้สะอาดในวัสดุหรือภาชนะที่ปิดได้มิดชิด ที่สามารถป้องกันกลิ่นของเสียและแมลงหรือสัตว์ไปรื้อค้นได้ สิ่งต่าง ๆ ดังกล่าวผู้ประกอบการควรเอาใจใส่ดูแลอย่างทั่วถึง เพื่อให้มีความสะอาดอยู่เสมอ ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมาก็จะปราศจากเชื้อโรค และทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี เป็นที่เชื่อถือของผู้บริโภค
การโฆษณา (Advertising)
การโฆษณาประชาสัมพันธ์ส่วนใหญ่ของร้านขนมอบเบเกอรี่จะใช้สื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ เช่น นิตยสารต่าง ๆ ที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายสนใจอ่าน ใบปลิว ป้ายโฆษณาหน้าร้านและป้ายโฆษณาบนชั้นวางขายสินค้า เป็นต้น
การส่งเสริมการขาย (Promotion)
การส่งเสริมการขายมีบทบาทในการจูงใจให้เกิดความต้องการและตัดสินใจซื้อสินค้าขึ้น ผู้บริโภคทั้งที่กลุ่มเป้าหมายและที่มิใช่กลุ่มเป้าหมาย เมื่อได้รับการกระตุ้นก็อาจเกิดความสนใจอยากทดลองซื้อสินค้า แล้วอาจจะกลายมาเป็นลูกค้าขาประจำในภายหลัง เครื่องมือการส่งเสริมการขายของธุรกิจร้านขนมอบเบเกอรี่ที่มีอยู่หลายรูปแบบ ได้แก่ การลด แลก แจก แถม เช่น การลดราคาสินค้านร้านทุกชนิด 20-25% ประจำทุกวันพุธ การสะสมคูปองแลกซื้อสินค้าอื่นภายในร้าน การตั้งยอดซื้อสินค้าเมื่อลูกค้าซื้อสินค้าได้ตามมูลค่าทางร้านก็จะแถมสินค้าอื่น ๆ ให้กับลูกค้าไปด้วย หรือเมื่อร้านมีผลิตภัณฑ์ออกใหม่ก็จะมีการแจกให้ลูกค้าได้ทดลองชิม เป็นต้น
การบริหารธุรกิจ
การประกอบธุรกิจร้านขนมอบเบเกอรี่ ผู้ประกอบการต้องมีกลวิธีและแนวทางในการบริหารจัดการ โดยคำนึงถึงเรื่องดังต่อไปนี้
การจัดส่งสินค้า
ในการขนย้ายหรือนำสินค้าไปยังพื้นที่ขายสินค้า สิ่งที่ผู้ประกอบการควรพิจารณา ดังนี้คือ
1. พาหนะที่ใช้ในการขนส่ง ควรมีพื้นที่ในการจัดเก็บอย่างเหมาะสม และสามารถป้องกันความเสียหายของสินค้าจากการขนส่ง รวมทั้งสามารถควบคุมอุณหภูมิให้คงที่อยู่เสมอ คืออยู่ระหว่าง 20 – 25 องศาเซลเซียส
2. ภาชนะที่ใช้ใส่ผลิตภัณฑ์ในการขนส่ง ควรสามารถปกป้องผลิตภัณฑ์ไม่ให้เกิดความเสียหายหรือเสียรูปทรง
3. บรรจุภัณฑ์ควรออกแบบและเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสม และสามารถรักษารูปทรงของผลิตภัณฑ์ไว้ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น